Chuyên cung cấp sỉ tỏi cô đơn Myanmar và mỹ phẩm Thanakha, Đặt hàng qua shopee để có cơ hội miễn phí vận chuyển
Herbalife Giảm cân đến chết
Giảm cân đến chết : Cô gái 24 tuổi mất mạng sau khi dùng thực phẩm chức năng để giảm cân
952
Ngày viết: 05/05/2019

Sau khi kiểm tra, các sản phẩm thực phẩm chức năng đều chứa kim loại năng và nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng xấu đến chức năng gan.

Slimming to the Death (Giảm cân cho tới chết) là tựa đề khá sốc của một bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành về gan - Journal of Clinical and Experimental Hepatology. Bài viết do nhóm các nhà khoa học Ấn Độ ghi nhận về một ca nhiễm độc gan dẫn đến tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng.

Bệnh nhân đến từ Ấn Độ đã bị suy gan cấp tính dẫn đến tử vong sau khi sử dụng các sản phẩm giảm cân của Herbalife. Nghiên cứu chỉ ra những nguy hiểm liên quan đến các loại thảo dược và thực phẩm chức năng giúp giảm cân.

Đó là trường hợp một phụ nữ 24 tuổi mắc bệnh suy giáp và đang sử dụng thyroxine như một chất bổ trợ. Cô đã sử dụng 3 sản phẩm của Herbalife mỗi ngày, bao gồm: Formula 1 Shake Mix, Personalized Protein Powder và Afresh Energy Drink.

Herbalife cảnh báo

Sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân Herblife. Ảnh: Iamherbalifenutrition

Hai tháng sau khi bắt đầu sử dụng các thực phẩm bổ sung này, bệnh nhân có cảm giác chán ăn trong suốt 1 tuần, sau đó là triệu chứng vàng da, ngứa. Khi có dấu hiệu vàng da nghiêm trọng, cô gái đã tới khoa cấp cứu và được thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra, bao gồm cả các dấu hiệu viêm gan và HIV.

Xét nghiệm máu ban đầu cho thấy mức độ bilirubin trong huyết thanh là 12,4mg/dL (mức bình thường là 1,1 mg/dL) phản ánh tình trạng gan bất thường. Kết quả sinh thiết cho thấy các mô gan bị hoại tử diện rộng và viêm hỗn hợp từ trung bình đến nặng, viêm gan, viêm đường mật, bàng quang, nhiễm mỡ và ứ mật trong mao mạch, theo báo cáo.

Bệnh nhân được chuyển đến trung tâm cấy ghép nội tạng để chờ thay gan nhưng đã sớm qua đời.

Các bác sĩ đã xem xét vai trò của các sản phẩm Herbalife đối với tình trạng gan của bệnh nhân bằng cách phân tích các sản phẩm mà bệnh nhân đã dùng trước đó. Họ tìm thấy sản phẩm tương tự từ chính nơi bán hàng cho người bệnh và 7 mẫu tương tự trong bộ sản phẩm "Herbalife-slimming products" trên Internet. Hầu hết các sản phẩm này đều được bán online và không có giấy phép của Bộ Y tế và dịch vụ dân sinh Ấn Độ.

Sau khi phân tích, tất cả các sản phẩm của Herbalife đều chứa hàm lượng kim loại nặng cao. 75% chứa các hợp chất độc hại, trong khi 63% mẫu sản phẩm chứa các hợp chất nguy hiểm như Hydroxy acetic acid, Propennoic acid, Cyclopropene, Butyrolactones... Khi phân tích RNA, nhiều loại vi khuẩn được phát hiện trong sản phẩm của Herblife, trong đó có nhiều loại gây bệnh, đặc biệt ảnh hưởng xấu đến gan.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo là bổ sung dinh dưỡng nhưng không chỉ không đem lại lợi ích gì mà còn gây hại cho sức khỏe. Thông thường các sản phẩm này được thổi phồng công dụng nhưng không có bằng chứng khoa học cụ thể.

"Với bất kỳ loại thuốc nào, điều quan trọng là cần được kiểm định qua các nghiên cứu khoa học lâm sàng và tiền lâm sàng để có những khuyến cáo về ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi đưa ra thị trường. Khi đó, các tác dụng phụ nghiêm trọng như suy gan có thể được nhận biết và kiểm soát chặt chẽ hơn", theo báo cáo.

Trước báo cáo này của Ấn Độ, 7 nước khác trên thế giới (bao gồm Israel, Thụy Sĩ, Argentina, Mỹ, Iceland, Tây Ban Nha) cũng đưa ra các báo cáo tương tự. Từ năm 2000 đến 2015, có 53 trường hợp bị suy gan liên quan đến việc sử dụng sản phẩm của Herbalife.

Trong đó, mỗi người sử dụng ít nhất là 6 sản phẩm và nhiều nhất là 17. Các bệnh nhân đều đã ngưng sử dụng sản phẩm của Herbalife sau khi phát hiện suy gan và được điều trị. 11 người trong số họ khỏi bệnh hoàn toàn sau đó. Một người còn lại bị suy gan nặng hơn do nhiễm hepatitis B virus và không qua khỏi sau khi cấy ghép gan.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các sản phẩm của Herbalife nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung. Chúng không phải là thuốc nên các sản phẩm thực phẩm chức năng chưa thực sự được kiểm tra chặt chẽ về thành phần có trong đó.

Đây là một hồi chuông cảnh báo cho những người đang sử dụng sản phẩm của Herbalife nói riêng và các thực phẩm chức năng nói chung. Bởi chúng không phải thuốc nên thực sự chưa được chứng minh bằng khoa học và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng cũng như các công dụng. Vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt và cảnh giác khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

*Theo Ncbi.nlm.nih.gov, Docwirenews.com


Bài viết khác
0 Sản Phẩm | 0 đ