Chuyên cung cấp sỉ tỏi cô đơn Myanmar và mỹ phẩm Thanakha, Đặt hàng qua shopee để có cơ hội miễn phí vận chuyển
Cà muối làm tăng nguy cơ ung thư gan, dạ dày, ăn càng ít càng tốt
Chuyên gia lên tiếng: Cà muối làm tăng nguy cơ ung thư gan, dạ dày, ăn càng ít càng tốt
953
Ngày viết: 30/08/2019

Chồng mình hôm nọ ăn cà pháo muối xổi xong bị ngộ độc các mẹ ạ. Khổ, hôm đấy mình đi công tác, lão ở nhà không biết sao mà lấy cà ra xào ăn. Con bé nhà mình bảo cà đang còn sống, vị hăng hăng nên nó không ăn được, có mỗi lão ăn thôi. Xong khoảng 20 phút sau, con bé gọi cho mình bảo mẹ ơi bố sao ấy cứ bị nôn thôi. Mình hoảng quá gọi về cho bố mẹ chồng sang xem sao, cũng may là bố mẹ chồng mình ở gần. Thế là cho lão đi viện, tới nay đã được ra đâu.

Cà muối có hàm lượng muối cao tăng nguy cơ ung thư

Cà muối còn là một loại thực phẩm có hàm lượng muối cao. Khi đi vào cơ thể, natri sẽ ở trong huyết tương là tăng tính thẩm thấu của thành mạch. Điều này khiến dịch từ gian bào đi vào lòng mạch khiến động mạch bị thu hẹp. Trong khi đó, máu liên tục được tim bơm đi các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Động mạch bị hẹp lại khiến máu lưu thông chậm hơn, tăng áp suất cho thành mạch dẫn tới bệnh tim mạch, huyết áp, nhồi máu cơ tim.
Không chỉ thế, nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy, việc ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Gốc natri trong muối còn làm tăng khả năng đào thải calcium qua nước tiểu gây nên tình trạng loãng xương.

Ăn cà muối chưa kĩ rất nguy hiểm

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Tai mũi họng Hà Nội cho biết, trong cà pháo muối xổi có chứa làm lượng nitrat cao. Nó sẽ bị các vi sinh vật trong nước cà muối tác động và chuyển hóa thành nitrosamine. Chất này đã được khoa học kiểm chứng là có khả năng gây ung thư.

Bác sĩ Lê Thị Hải (Nguyên GĐ TT Khá và Tư vấn dinh dưỡng – Viện Đ quốc gia) nói thêm rằng, thói quen ăn cà sống, cà muối xổi cực kì nguy hiểm. Bởi, cà khi chưa đủ độ ‘chín’ sẽ bị men lactic trong nước cà chuyển hóa nitrat có sẵn trong quả cà thành nitrit. Chất này hoàn toàn có khả năng làm tổn thương dạ dày, gan thậm chí là gây ung thư.

Cà pháo muối trong hộp nhựa tăng nguy cơ ung thư gan và dạ dày

Quan điểm của PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, người dân còn thường dùng những hũ nhựa để muối cà. Trong những đồ vật này thường chứa melamine cực độc. Khi cà lên mên, axit lactic sẽ tác động vào bình nhựa khiến melamine ngấm vào cà. Chất độc này đi thẳng vào dạ dày, qua gan và gây tổn thương cho hai bộ phận này. Nếu duy trì tình trạng này lâu dài sẽ dẫn tới ung thư dạ dày, ung thư gan.

Ngoài ra, một số nơi còn sử dụng thùng sơn để muối cà bán. Điều này cực kì nguy hiểm vì trong các thùng sơn có các chất phụ gia, dung môi từ sơn. Khi cà bắt đầu lên men, những chất này sẽ ngấm vào cà gây phôi nhiễm khiến chung ta bị nhiễm độc.

Bộ Y tế cũng đã ra văn bản liệt kê những loại nhựa được sử dụng để đựng thực phẩm có nói rõ: Chỉ những loại nhựa có ghi chú được tái sử dụng thì mới an toàn khi dùng để đựng thực phẩm, còn lại thì không nên dùng. Chính vì vậy, PG.S. Mai Xuân Kỳ (ĐH Bách Khoa HN) cũng khuyên, mọi người không được dùng nhựa tái sinh, tái chế để đựng thức ăn. Bởi chất độc trong nhựa tái chế như Phthalat, DEHA cực độc dễ gây ung thư

Một khảo sát được tiến hành cũng cho thấy, trong số bệnh nhân bị ung thư dạ dày và ung thư gan thì có tới gần một nửa bệnh nhân có thói quen ăn cà pháo không chín.

Chất độc solanin

Solanin là một loại độc tố thường thấy trong khoai tây mọc mầm hay chỗ phần xanh của khoai tây khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Chất này cũng được tìm thấy trong cà pháo sống (khi cà được nấu chín sẽ ít hơn), nó được liệt vào danh sách chất độc nguy hiểm.

cà pháo muối

BS. Đào Thị Yến Thủy (TT dinh dưỡng TP. HCM) cũng cho biết, cà pháo là thực phẩm hay có mặt trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, trong quả cà pháo có chất chất độc solanin

Khi bị ngộ độc solanin vì ăn cà pháo, ở mức độ nhẹ thì có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, nôn, sốt, vàng da, giảm thân nhiệt, giãn đồng tử, ảo giác. Ở trường hợp bị ngộ độc nặng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Một nghiên cứu đã chứng minh, nếu ăn vào khoảng 2 – 5mg solanin/kg thể trọng thì sẽ gây ngộ độc, còn từ 3 – 6mg/kg thể trọng là mức nguy hiểm tính mạng.

sơ chế cà pháo

Chất đắng trong cà pháo là độc dược

Khi ăn cà pháo mà thấy có vị đắng đắng thì mọi người nên bỏ ngay, không được ăn nữa. Bởi, trong những quả cà đó chứa độc tố có tên alkaloids. Chất này gây ra vị đắng và cũng là loại độc dược, không tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa.

BS. Phan Dung (TT Tư vấn sức khỏe người cao tuổi Hà Nội) cũng cho biết, cà pháo là thực phẩm rất độc. Nó có thể gây nhức xương khớp, cản trở hoạt động của tử cung. Phụ nữ mang thai mà ăn cà pháo có thể dẫn tới phù nề nên hạn chế ăn.


Bài viết khác
0 Sản Phẩm | 0 đ