Chuyên cung cấp sỉ tỏi cô đơn Myanmar và mỹ phẩm Thanakha, Đặt hàng qua shopee để có cơ hội miễn phí vận chuyển
Kinh nghiệm đi du lịch tự do Myanmar
Kinh nghiệm đi du lịch bụi Myanmar
1513
Ngày viết: 02/02/2020

Chúng tôi đã có 7 ngày khá thú vị và thuận lợi khi tự đặt dịch vụ và đi chơi Myanmar tự do, nên muốn chia sẻ với mọi người, những ai thích tự khám phá Myanmar theo cách riêng của mình.

kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

Phương tiện đi lại:

Có rất nhiều cơ hội để mua được vé máy bay rẻ đến Yangon (từ Hà Nội). Chúng tôi chọn HK Việt Nam, giá cao hơn một chút (3 triệu/ vé khứ hồi), vì hy vọng không bị delay và có 20kg hành lý ký gửi. Theo mọi người chia sẻ thì Vietjet cũng đúng giờ. Ảnh dưới là bên trong sân bay Yagon.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

Chúng tôi chọn 3 điểm đến là thành phố cổ Bagan (cách Yangon hơn 600km), cố đô Mandalay, là thành phố lớn thứ hai (cách Bagan 170km và Yangon 715km) và Yangon – thành phố lớn nhất của Myanmar. Việc di chuyển giữa các thành phố, chúng tôi chọn xe bus. Giữa Yagon – Bagan và Mandalay – Yagon chúng tôi đi xe chạy qua đêm, của hãng JJ và Elite với giá vé khá rẻ và chất lượng xe tốt (ghế ngồi rộng, có thể ngả tương đối dễ ngủ). Mỗi người được phát một chai nước và giấy ướt. Giữa đêm, xe dừng lại khoảng 20 phút ở một điểm stop over rất lớn (nhiều quầy bán hàng bánh kẹo, hoa quả… và vệ sinh sạch sẽ). Trên xe điều hòa để nhiệt độ khá thấp, nên mặc dù có chăn mỏng vẫn nên mặc thêm áo khoác và đi tất. Ảnh dưới là những chiếc xe đường dài đang đỗ tại điểm stop over giữa đêm.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

Xe bus chạy 5 giờ từ Bagan – Mandalay chúng tôi đi là xe 29 chỗ, bắt khách như ở nhà mình. Có thời điểm phải thêm 3 ghế nhựa cho khách đi đoạn ngắn. Tuy nhiên, xe lại chở khách về tận khách sạn tại Mandalay, riêng chúng tôi ở khách sạn gần cố cung nên họ cho xe túc túc ba bánh, cùng một nhân viên của nhà xe đưa tiếp chúng tôi về đến khách sạn – miễn phí! Ảnh dưới chúng tôi chụp từ tầng thượng (tầng 8 của khách sạn) bên dưới phía xa là cố cung Mandalay.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

Từ sân bay về Yagon chúng tôi đi taxi hết 8.000 kyat (tương đương 120k) và chiều ngược lại gọi taxi Grap hết 7.400 kyat. Taxi ở Yagon nói riêng và cả Myanmar nói chung đều là xe cũ nhập về, có xe tay lái nghịch, nhưng vẫn chạy bên phải như nhà mình và đều giống nhau là chạy rất nhanh, mặc dù trên đường khá đông đúc và thỉnh thoảng cũng có người đi bộ chạy qua đường. Taxi từ bến xe Bagan về khách sạn ở thị trấn Nyaung U chúng tôi phải trả 10.000 kyat, còn từ Mandalay ra bến xe mất 8.000 kyat. Ảnh dưới là những lái xe đang chào mời chúng tôi tại bến xe Bagan. Nhiều người tới chào, nhưng không có sự tranh giành, không đi họ cũng vui vẻ.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-bụi-đất-nước-myanmar

Tại Bagan chúng tôi thuê xe máy điện, giá thuê hơi cao 10.000 kyat/ cả ngày, xe nạp điện đủ chạy thoải mái.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Còn tại Mandalay thì chúng tôi thuê xe máy ga với giá 20.000 kyat/ từ 7:30-20:00, vì 21:00 chúng tôi lên xe về Yagon, nên muốn tận dụng thời gian hết công suất. Chủ xe khá cẩn thận, đổ đầy xăng, nhưng chúng tôi chạy hơn 150km nên cũng phải đổ thêm khoảng 2.500kyat nữa. Ảnh dưới chúng tôi đưa cả xe máy lên đò chở sang làng Inwa.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Yagon không cho phép xe máy chạy. Tôi có thấy một hai chiếc xe máy, nhưng của cảnh sát hoặc một số người làm nhiệm vụ đặc biệt. Vì vậy, thời gian ở Yagon khoảng 3 ngày, chúng tôi đi bộ tham quan (ngày nhiều nhất là 17km, ngày thường 9-10km). Đi bộ thì hơi mệt, nhưng đổi lại chúng tôi có thể đi đến nhiều nơi, ngõ ngách, mà khách du lịch ít khi tới, như khu chợ này.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Bạn cũng có thể đi xe bus, khá tiện lợi và rẻ với giá 300-400 kyat.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Hoặc đi taxi hay xe đạp thồ.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Đổi tiền:

Ở Myanmar chúng tôi chủ yếu tiêu bằng đồng kyat, nhưng chúng tôi trả tiền khách sạn bằng Đôla Mỹ thì lợi hơn, vì tỷ giá khách sạn tính rất cao, nếu trả bằng kyat. Việc đổi tiền cũng là kinh nghiệm hay. Tại sân bay, khi ra đến sảnh, ngay bên tay phải chúng tôi thấy có hai quầy đổi tiền đang mở cửa, giá niêm yết là 1 Đôla Mỹ = 1.534 kyat. Chúng tôi chọn một quầy, vào đổi 600 Đôla Mỹ, nhưng cô gái trong quầy chỉ nhận đổi 100. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên, nhận 15.340 kyat xong, chúng tôi sang quầy bên cạnh và cũng đổi được 100 như vậy. Chúng tôi hỏi lại, nếu chúng tôi cần đổi thêm 400 nữa, thì phải đi 4 quầy nữa sao? Cô gái trả lời: “Chúng tôi có thể đổi cho anh chị nhiều Đôla Mỹ, nhưng tỷ giá giờ chỉ còn 1.528 thôi!” Ra là thế. Không phải họ hạn chế đổi, mà họ chỉ đổi 100 đầu giá cao thôi. Chúng tôi quyết định sang sảnh đi (Departure), theo kinh nghiệm nghe được là giá taxi sẽ rẻ hơn. Ở đó cũng có mấy quầy đổi tiền, nhưng tỷ giá còn thấp hơn nhiều (chỉ 1.523-1.524), nên lại quay trở lại 2 quầy đầu để đổi nốt 400 với tỷ giá 1.528. Ảnh dưới là 2 quầy đổi tiền tại sảnh đến (arrival), ra khỏi nơi nhận hành lý thì ngay bên tay phải.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Sau này ở Yagon, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều quầy đổi tiền tư nhân, chủ yếu là người Ấn tại khu phố cổ, tỷ giá cũng chỉ 1.527. Có điều là chúng tôi không tiêu hết tiền kyat, nên khi đổi lại ra Đôla Mỹ thì chỉ hầu như không bị thiệt mấy (tỷ giá đổi lại 1.531). Việc đổi tiền ở sân bay và Yagon khá dễ dàng, nên bạn không cần đổi nhiều, tiêu đến đâu, đổi đến đấy, nhưng ở Bagan và Mandalay thì khó. Còn đây là ở sảnh đi (departure). Chúng tôi mua sim ở đây và đổi lại Kyat thừa sang Đola Mỹ khi trở về.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Sim điện thoại: Chúng tôi mua sim Mytel với giá 5.000 kyat mức 3,5G và sử dụng trong 30 ngày, khá tiện lợi. Có thể mua ngay tại sân bay bên sảnh đi (Departure).

Khách sạn:

Chúng tôi đặt phòng khách sạn trên booking.com, mức khách sạn 24-25$/đêm, có ăn sáng tự chọn (tất nhiên không nhiều lựa chọn lắm, nhưng với tôi như vậy là tiện lợi). Tại Bagan là khách sạn Sky View (đường Shwe Kant Kaw) phòng đẹp, có bể bơi và nhà hàng trên tầng 3 có view rất đẹp. Lễ tân nhiệt tình, chu đáo. Khách sạn có xe máy điện cho thuê. Khách sạn chỉ phục vụ bữa sáng trong tiền phòng và món ăn tối, không phục vụ bữa trưa. Ảnh dưới là buồng chúng tôi thuê ở khách sạn Sky View và bể bơi nhỏ.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Tại Mandalay chúng tôi ở khách sạn United trên phố 64th góc với phố 19th (tên các con phố được đánh theo số, khá dễ tìm và xác định địa điểm cần đi). Khách sạn có nhà hàng ở tầng 7 và sân thượng tầng 8 có thể nhìn ngắm thành phố. Gần khách sạn có nhiều cửa hàng ăn và quầy hoa quả, cửa hàng tiện ích. Tại Yagon chúng tôi ở khách sạn Zara, trên phố Shwebon thar, gần khu China town và chợ trung tâm Bogyoke Aung San, rất tiện lợi cho việc tham quan, ăn uống và mua sắm. Tuy nhiên, khách sạn nhỏ, theo kiến trúc nhỏ hẹp của khu phố cổ, cần thang dốc ngược, phòng chất lượng thấp, ăn sáng chỉ có bánh mỳ trứng. Dịch vụ khách sạn thì không khen, nhưng được cái tiện lợi mọi thứ.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Ăn uống, mua sắm.

Chúng tôi không phải là những người ham thích hai thứ này, nên không có nhiều kinh nghiệm từ bản thân để chia sẻ. Là người dễ tính và dễ thíc nghi, nên chúng tôi hài lòng với các món ăn địa phương đơn giản như cơm rang và các món cà ri với giá bình dân như ở nhà. Ở Yagon, xung quanh khách sạn có nhiều nhà hàng Thái, Ấn, Halal… nên rất dễ lựa chọn. Chúng tôi thấy món ăn Thái phù hợp nên ăn ở nhà hàng Thái 2 lần, với chi phí khoảng 11.000 kyat/ bữa 2 người. Các món ăn Ấn khoảng 3.500-4.000kyat/ món. Người Myanmar rất thích các món rán, chúng tôi đã thử ăn bánh tôm và cả tôm rán, khá chất lượng (nhiều tôm và tôm to, chắc) nhưng rất nhiều dầu, mỡ. Bánh tôm 1.000 kyat/ 3 chiếc và tôm rán 500 kyat/ con. Hoa quả giá tương đương nhà mình, tôi thường mua 1.000 kyat được 2 quả na hoặc 3 quả táo/ 1 quả thanh long/ một túi khoảng chục quả quýt nhỏ chua…

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Bánh tôm và tôm chiên bán ngoài phố

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Món này gần giống bún riêu cua nhà mình.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Mỗi người một đĩa cơm gà và chung một lẩu nấm nhỏ với mức chi phí 80k/ người.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Cơm rang hải sản có thêm trứng muối (rất mặn!) và một cốc nước mắm ớt dùng miễn phí với giá 60k/ đĩa.

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

Myanmar nổi tiếng về ngọc (vòng, tượng…) và hồng ngọc, tuy nhiên tôi không thể phân biệt được nguồn gốc khi ra chợ, vì nhiều sản phẩm tôi thấy giống nhà mình (có nguồn gốc TQ), kể cả đồ thổ cẩm và đồ lưu niệm. Vì vậy, quà tôi mua về cho người thân là hoa quả sấy khô và một dạng giống lạp sườn có ghi “made in Myanmar” mua ở siêu thị!

  • kinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmarkinh-nghiệm-di-du-lich-tu-do-đất-nước-myanmar

  • Nguồn:quengasongtre.com


Bài viết khác
0 Sản Phẩm | 0 đ